top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSangthai Metalsheet

รู้จักกับ องศาหลังคาเมทัลชีท วัสดุมุงแบบไหน ต้องใช้ความลาดชันเท่าไรบ้าง


   รู้จักกับ องศาหลังคาเมทัลชีท วัสดุมุงแบบไหน ต้องใช้ความลาดชันเท่าไรบ้าง

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ องศาหลังคาเมทัลชีท หากช่างไม่มีความรู้เกี่ยวความลาดชันที่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดน้ำรั่ว และความเสียหายในระยะยาวได้ ซึ่งเพื่อให้ได้งานที่แข็งแรง ทนทาน และมีคุณภาพไปอีกขั้นจนลูกค้าปลื้มใจ เพราะหลังคาก็เปรียบเสมือนร่มอันใหญ่ ที่คอยคุ้มกันเจ้าของบ้านจากสภาพอากาศแปรปรวน  


ดังนั้น หากช่างรู้วิธีติดตั้งหลังคาเมทัลชีท รวมถึงการวัดองศาหลังคาอื่น ๆ อย่างถูกต้องก็จะช่วยทำให้งานออกมาราบรื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้ แสงไทยเมทัลชีท ได้รวบรวมข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ รู้จักกับองศาหลังคาเมทัลชีท วัสดุมุงแบบไหน ต้องใช้ความลาดชันเท่าไรบ้าง ? มาฝากกันครับ 



องศาหลังคาเมทัลชีท คืออะไร 



องศาหลังคาเมทัลชีท คืออะไร

องศาหลังคาเมทัลชีท คือ ความลาดเอียง หรือความลาดชันของหลังคา ซึ่งเปรียบเสมือนทางน้ำไหล ที่ช่วยป้องกันน้ำฝน ไม่ให้ไหลย้อนซึมกลับมาภายในบ้านเมื่อเกิดฝนตกหนัก เช่น น้ำขัง น้ำรั่ว น้ำซึม เป็นต้น  โดยวัสดุมุงหลังคาแต่ละประเภท จะมีองศาของความชันหลังคาที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติของวัสดุ ขนาด และน้ำหนัก 



ความลาดชัน ขององศาหลังคาเมทัลชีท และประเภทอื่น ๆ



ความลาดชัน ขององศาหลังคาเมทัลชีท และประเภทอื่น ๆ

1. องศาหลังคาเมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีท หรือ หลังคาเหล็กที่มีส่วนประกอบของอะลูมิเนียม และสังกะสี ที่ช่วยลดการกัดกร่อนป้องกันการเกิดสนิม และสะท้อนความร้อนได้ดี เหมาะสำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยองศาหลังคาเมทัลชีทที่เหมาะสมแนะนำ 3-5 องศา ทั้งนี้ หากกรณีเป็นแผ่นยาวตลอดไม่มีแผ่นซ้อนสามารถใช้ 3 องศาได้

2. องศาหลังคากระเบื้องดินเผา

วัสดุก่อสร้างที่ทำจากดินเหนียวมีความแข็งแรง ทนทาน วัสดุทนทานต่อไฟ เหมาะกับบ้านสไตล์ย้อนยุค และนิยมไปใช้ตกแต่งวัด ศาลา หรือเรือนไทยเป็นจำนวนมากโดยองศาหลังคากระเบื้องดินเผาที่แนะนำ 20 องศาขึ้นไป เพราะมีขนาดแผ่นเล็ก และแนวซ้อนกันหลายแนว

3. องศาหลังคากระเบื้องโมเนียร์

หลังคาคอนกรีตที่มีความหนาแน่นสูง มีหลายสีให้เลือก และมีอายุการใช้งานยาวนาน เหมาะกับบ้านทุกสไตล์ซึ่งความลาดชัน หรือองศาหลังคาที่แนะนำจะเป็นตั้งแต่ 17 องศา ขึ้นไป

4. องศาหลังคากระเบื้องลอนคู่

กระเบื้องลอนคู่ คือ หลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือคอนกรีตที่มีความทนทาน เก็บความร้อนได้ดี นิยมนำมาใช้กับหลังคาทรงจั่ว และทรงปั้นหยาความลาดชันแนะนำสำหรับลอนเล็ก 3 ลอน หรือ 4 ลอน ควรใช้องศาหลังคาตั้งแต่ 15-40 องศา

5. องศาหลังคากระเบื้องว่าว

วัสดุมุงหลังคาที่มีลักษณะคล้ายว่าว มีรูปทรงโค้งมน ปลายเรียวแหลม สามารถผลิตได้ทั้งรูปแบบของดินเผา และซีเมนต์ โดยนิยมใช้มุงบ้านเรือนไทย โดยสำหรับองศาหลังคาของกระเบื้องว่าวแบบคอนกรีต หรือดินเผา ควรใช้ความลาดเอียงอยู่ที่ 34-45 องศา



ประโยชน์ขององศาหลังคาเมทัลชีท และหลังคาแต่ละประเภท



ประโยชน์ขององศาหลังคาเมทัลชีท และหลังคาแต่ละประเภท

  1. ช่วยเรื่องการระบายน้ำ องศาหลังคาที่ลาดชัน จะช่วยให้น้ำฝนไหลลงสู่ท่อระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

  2. ป้องกันน้ำไหลย้อน หากวางความลาดชันอย่างเหมาะสมกับวัสดุมุงแต่ละประเภท จะช่วยให้น้ำฝนไหลย้อนกลับได้ยาก และลดการเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ดี

  3. อากาศถ่ายเทสะดวก องศาหลังคาที่ลาดชัน มีส่วนช่วยลดรังสีความร้อนสู่ฝ้าเพดานภายในบ้าน ซึ่งสามารถระบายอากาศได้ดี ทำให้บ้านเย็นขึ้น

  4. ป้องกันฝนเข้าใต้หลังคา ความลาดชันของหลังคา สามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงที่ลมจะพัดน้ำฝนเข้าไปใต้หลังคา ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาหลังคารั่ว

  5. เพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน องศาหลังคาที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มสัดส่วน หรือความมีมิติให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี


หากคุณอ่านคอนเทนต์ “แสงไทยแชร์ทริค! รู้จักกับ องศาหลังคาเมทัลชีท วัสดุมุงแบบไหน ต้องใช้ความลาดชันเท่าไรบ้าง ” แล้วรู้สึกชอบคอนเทนต์ของเราอย่าลืมกดติดตามคอนเทนต์ของเราดี ๆ ได้ที่

Facebook : Sangthai Metalsheet

สุดท้าย หากคุณกำลังมองหาแผ่นเมทัลชีทเพื่อต่อเติมบ้าน หรือ พัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ

ติดต่อหา แสงไทยเมทัลชีท ได้ง่าย ๆ ตามช่องทางดังต่อไปนี้

LINE: @sangthaigroup

Call Center: 02-0249297

Website แสงไทยเมทัลชีท: https://www.sangthaimetalsheet.com

ดูสินค้าแผ่นเมทัลชีท (Metalsheet)สี ทั้งหมด : https://www.sangthaimetalsheet.com/product

ดู 166 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page