top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSangthai Metalsheet

7 Checklist รวมข้อตกลงที่ควรเช็กให้ชัวร์ ถ้าไม่อยากให้งานก่อสร้างต้องโดนเท


ผู้รับเหมา ก่อสร้าง

ปัญหาชวนหัวร้อน ที่ไม่อยากให้ใครต้องพบเจอ วางแผนสร้างบ้านทั้งที ดันโดน ผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งงาน ก่อนจะเริ่ม จะจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างเจ้าใหม่ ก็กลัวซ้ำรอยเหมือนเจ้าเดิม วันนี้ แสงไทยเมทัลชีท มี 7 Checklist รวมข้อตกลงที่ควรเช็กให้ชัวร์ ถ้าไม่อยากให้งาน ก่อสร้างต้องโดนเท มาฝากทุกคนกันครับ



ผู้รับเหมา

1. ระบุระยะเวลาในการก่อสร้าง

การกำหนดระยะเวลาในการก่อสร้างบ้านควรมีการลงรายละเอียดในสัญญาให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการถูกผู้รับเหมาเอาเปรียบ หรือ เทงานล่วงหน้าไป เช่น การเข้ามาเริ่มทำการก่อสร้างควรเริ่มนับจาก 15-30 วัน หลังจากวันตอก หรือ ลงเสาเข็มเรียบร้อย ซึ่งหากในกรณีที่ยังไม่เริ่มทำการก่อสร้างตามที่ระบุไว้เจ้าของบ้านก็มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมาได้


2. ค่าปรับกรณีผู้รับเหมาผิดนัด

ปัญหาที่เจ้าของบ้านหลายคนได้พบเจอ กรณีที่ผู้รับเหมาผิดนัด หรือทำงานล่าช้าไม่ตรงกับที่ได้ตกลงไว้ โดยส่วนใหญ่จะมีการลงสัญญาคุ้มครองสิทธิ์ผู้ว่าจ้างในกรณีดังกล่าวไว้ คือ สามารถคิดค่าปรับได้หากมีการทำงานล่าช้า หรือมีเหตุที่ทำให้ เชื่อว่าผู้รับเหมาอาจทิ้งงานไป มาบ้างไม่มาบ้างทางผู้ว่าจ้างมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญา และจ้างเจ้าใหม่ได้ โดยผู้รับเหมาเจ้าก่อนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด


3. เงื่อนไขการจ่ายเงิน

ควรมีการระบุให้ชัดเจนในสัญญาจ้างเหมาว่าจะมีการแบ่งจ่ายให้ผู้รับเหมาแต่ละงวดเมื่อไหร่ หรือสามารถวัดได้จากมีจุดอะไรที่สำเร็จในแต่ละงวดนั้น ๆ โดยเจ้าของสัญญาไม่ควรใจอ่อนในการให้เบิกเงินล่วงหน้ากับผู้รับเหมา เพราะอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะโดนผู้รับเหมาก่อสร้างโกงได้อีกด้วย


4. แบบก่อสร้าง

การเจรจาก่อนเริ่มทำสัญญาระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้รับเหมาควรมีการตกลงในเรื่องของแบบก่อสร้างให้ชัดเจน หากผลลัพธ์หลังจบงานไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ ผู้ว่าจ้างมีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหาย หรือจ่ายค่าจ้างไม่เต็มจำนวนจากผู้รับเหมาได้เช่นกัน



ก่อสร้าง

5. ใบแสดงรายละเอียดวัสดุ (BOQ)

BOQ (Bill of Quantity) เป็นเอกสารที่รวบรวมรายการประมาณราคาค่าวัสดุ และค่าแรงก่อสร้างในการก่อสร้างเพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบจากผู้รับเหมา เช่น การถูกลดสเปคของวัสดุ หรือถูกเอาเปรียบในเรื่องของเวลา และค่าใช้จ่ายเป็นต้น


6. ที่อยู่ของสถานที่ในการก่อสร้าง

ควรระบุที่อยู่การก่อสร้างในการทำสัญญา และคุยรายละเอียดของผู้รับเหมาให้ชัดเจน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการเข้าไปสร้างในสถานที่ที่ไม่ถูกต้อง หรือเลยขอบเขตของที่ดินที่กำหนดไว้ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหาย และโดนเรียกค่าเสียหายได้จากเจ้าของที่ดินที่โดนรุกล้ำได้


7. ข้อมูลของผู้รับเหมา

ผู้ว่าจ้างควรที่จะศึกษารายละเอียดของผู้รับเหมาให้ชัดเจนก่อนเริ่มทำสัญญา ไม่ว่าจะเป็นประวัติ ผลงานหรือสังกัดหน่วยงานใดเพื่อความปลอดภัย ไม่ให้ถูกเอาเปรียบ หรือทิ้งงานกลางคัน และ ระหว่างการดำเนินงานหากต้องโอนค่าใช้จ่าย ควรเช็กเลขบัญชีที่ชำระเงินว่าตรงตามในสัญญาระบุไว้หรือไม่ หากไม่ตรง เจ้าของบ้านอาจขอปฏิเสธ และโอนให้ตามเลขจริงที่ตรงกับชื่อของผู้รับเหมาเท่านั้น เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ หรือการยักยอกเงิน


หากคุณอ่านคอนเทนต์ "7 Checklist รวมข้อตกลงที่ควรเช็กให้ชัวร์ ถ้าไม่อยากให้งานก่อสร้างต้องโดนเท" แล้วรู้สึกชอบคอนเทนต์ของเรา อย่าลืมกดติดตามคอนเทนต์ของเราดี ๆ ได้ที่

Facebook : Sangthai Metalsheet

สุดท้าย หากคุณกำลังมองหาแผ่นเมทัลชีทเพื่อต่อเติมบ้าน หรือ พัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ

ติดต่อหา แสงไทยเมทัลชีท ได้ง่ายๆตามช่องทางดังต่อไปนี้

LINE: @sangthaigroup​

Call Center: 02-0249297

Website แสงไทยเมทัลชีท: https://www.sangthaimetalsheet.com





ดู 379 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page