top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSangthai Metalsheet

5 สิ่งที่ควรรู้ถ้าไม่อยากให้ โกดังโรงงานต้องร้อนเหมือนเตาอบ


วิธีไม่ทำให้โกดังร้อน
วิธีไม่ทำให้โกดังร้อน

อาเฮีย อาซ้อ อย่ามองข้าม โกดังร้อนอบอ้าว ปัญหาเร่งด่วนที่ควรแก้ ถ้าไม่อยากให้พนักงาน

เสียสุขภาพ ประสิทธิภาพของเครื่องจักรลดลงหรืออยู่ดี ๆ บิลค่าไฟพุ่งขึ้นอย่างไม่มีสาเหตุ

ต้องทำยังไง ?


1. หลังคาที่ดีต้องไม่ทำให้โรงงานร้อน

หลังคา เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อากาศภายในโรงงานร้อนอบอ้าวเพราะได้รับความร้อนจากแสงแดดโดยตรงและถ่ายเทเข้าสู่ตัวอาคาร จึงต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด


2. ต้องเลือกผนังให้ดี เพื่อไม่ให้ร้อนอบอ้าว


อีกหนึ่งสาเหตุที่นำความร้อนเข้าสู่อาคารืคงไม่ดีแน่ ถ้าเราเลือกวัสดุทำผนังผิดไป จนเกิดการสะสมของความร้อน เหมือนได้ทำงานในเตาอบจริง ๆ เพราะฉะนั้นควรเลือกผนังมีฉนวนกันความร้อน เพื่อไม่ให้ส่งผ่านไปยังส่วนอื่น ๆและเลือกใช้วัสดุมีคุณภาพ ควรใช้สีที่ไม่ดูดซับความร้อน เช่น สีโทนสว่างอย่างสีขาว หรือสีโทนเย็นอย่างสีฟ้า สีโทนอ่อน อย่างสีครีม เป็นต้น


3. ติดตั้งบานเกล็ดเพื่อเพิ่มมวลอากาศ


ภายในโรงงานมีแหล่งความร้อนอยู่จำนวนมาก การระบายอากาศจากลมธรรมชาติจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเพราะอาจทำให้คนงานเครียดจากความร้อน และส่งผลให้งานมีประสิทธิภาพลดลง บานเกล็ด ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของลมธรรมชาติ ปรับลดอุณหภูมิโรงงานให้เย็นลงควรติดตั้งทั้งส่วนบน และส่วนล่างของผนัง อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การปรับบานเกล็ดให้มีมุมขนานกับพื้นจะช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดีลดการสะสมพลังงานความร้อนอีกด้วย


4. เลือกพัดลมระบายอากาศ ให้เหมาะสมกับพื้นที่


การติดตั้งพัดลมระบายอากาศ จะช่วยดูดอากาศเสีย และอุณหภูมิความร้อนภายในออกไปยังนอกอาคารเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในโรงงานไม่รู้สึกอึดอัด หรือกระทบต่อสุขภาพ อีกทั้งเครื่องจักรยังสามารถทำงานได้ดีอีกด้วย พัดลมระบายอากาศมีหลายประเภทก่อนติดตั้งเราควรคำนึงถึงจุดประสงค์ และ พื้นที่การใช้งานเพื่อสามารถเลือกติดตั้งพัดลมที่มีกำลังพอเหมาะกับพื้นที่ของโรงงานได้


5. อย่ามองข้าม ความร้อนที่สะสมจากเครื่องจักร


ความร้อนนอกจากจะมาจากแสงอาทิตย์แล้วยังมีแหล่งกำเนิดความร้อนภายในอาคาร คือเครื่องจักร เป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะบางครั้งต้องเปิดใช้งานตลอดเวลาอีกหนึ่งทางแก้ ที่พี่เสือแนะนำ คือ ตำแหน่งการวางเครื่องจักร ต้องวางไม่ให้ขวางทิศทางการไหลเวียนของลม ซึ่งหากเราจัดระเบียบไม่ดีอาจเกิดปัญหาติดขัดในการระบายอากาศ และนำไปสู่การเก็บกักความร้อนที่อยู่ภายใน ทำให้โรงงานร้อนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สามารถนำพัดลมมาใช้เป่าไล่แหล่งลมร้อนของเครื่องจักรไม่ให้สะสม จะช่วยลดความอบอ้าวภายในโรงงานได้อีกด้วย


สนใจสอบถามเพิ่มเติม​

LINE: @sangthaigroup​

Call Center: 02-0249297​

ดู 1,188 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page