top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSangthai Metalsheet

5 ปัญหาที่เจ้าของบ้านควรรู้ เตรียมรับมืออย่างไรให้บ้านปลอดภัย ในช่วงปลายฝนต้นหนาว


5 ปัญหาที่เจ้าของบ้านควรรู้ เตรียมรับมืออย่างไรให้บ้านปลอดภัย ในช่วงปลายฝนต้นหนาว


เมื่ออากาศกำลังเปลี่ยนแปลง ต้องดูแลเอาใจใส่ทั้งคน และบ้าน หากไม่อยากพบเจอกับปัญหาที่น่าปวดหัว วันนี้แสงไทย ได้รวบรวม 5 ปัญหาที่เจ้าของบ้านควรรู้ เตรียมรับมืออย่างไรให้บ้านปลอดภัย

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว มาฝากทุกคนกันครับ


1. ปัญหาหลังคา

หลังคาบ้านเป็นส่วนที่เกิดสภาพเสื่อมทรุดโทรมได้ง่ายจากปัญหาของพายุมรสุม หรือน้ำฝน ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ เจ้าของบ้านควรปรับปรุงซ่อมแซม เช็กรอยรั่ว หรือความเสียหายอยู่สม่ำเสมอ หากปล่อยปละละเลยอาจทำให้ต้องเสียทั้งเงิน และเวลาในการซ่อมแซมเพิ่มมากขึ้น


2. ปัญหารางน้ำ

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว บางพื้นที่อาจมีฝนตกอยู่บ้างทำให้เจ้าของบ้านควรตรวจเช็กสภาพรางน้ำฝน หากพบเศษใบไม้อุดทางระบายน้ำ หรือพบสัตว์อย่างนกขึ้นมาทำรัง จะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำไม่สามารถไหลได้สะดวก และมีคราบสกปรกหลงเหลือ นอกจากนี้ อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำไหลซึมเข้าสู่บริเวณใต้หลังคาและทำให้เกิดการรั่วซึมได้ ดังนั้น เจ้าของบ้านอย่าลืมที่จะทำความสะอาดรางน้ำอยู่เสมอ เพื่อให้ทางระบายน้ำไหลผ่านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น


3. ปัญหาจากผนัง


ในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจพบรอยแตกร้าวจากปัญหาความชื้น และอุณหภูมิที่

เปลี่ยนแปลง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้เสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพ และส่งผลให้น้ำสามารถไหลซึมเข้าสู่ตัวบ้านได้ ดังนั้นควรตรวจเช็กสภาพผนังทุกจุด หากพบรอยแตกควรรีบซ่อมแซมโดยทันที


4. น้ำรั่วซึมบริเวณประตู / หน้าต่าง

ปัญหาส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากวัสดุอุดรอยต่อของประตู และหน้าต่าง เกิดการเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็น PU ซิลิโคน หรือกรอบโดยรอบ ซึ่งทำให้มีโอกาสน้ำไหลรั่วซึมเข้าสู่ภายในอาคารได้ง่าย สามารถแก้ไขโดยการขูดเปลี่ยนวัสดุเดิม และยาแนวเข้าไปใหม่อีกครั้ง จะช่วยป้องกันน้ำรั่วซึม

ได้ประมาณ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเคมีภัณฑ์ที่ใช้


5. ปัญหาพื้นภายนอกบ้าน

อีกหนึ่งปัญหาที่อาจส่งผลกระทบกับตัวบ้านอย่างร้ายแรง นั้นคือ พื้นดินของบ้านโดยรอบ ซึ่งเกิดการทรุดตัวจากแรงน้ำฝนที่ตกจากหลังคา ทำให้ดินกระเด็น บางส่วนไหลเข้าสู่บริเวณใต้บ้านได้

จึงขอแนะนำให้ติดตั้งรางน้ำฝนเพื่อลดปริมาณน้ำที่ตกกระทบก่อนลงสู่พื้นดิน หากพื้นดินเกิดการทรุดตัวคล้ายดังภาพตัวอย่าง ควรรีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขปัญหาก่อนที่จะบานกลายเป็น

เรื่องใหญ่


สนใจสอบถามเพิ่มเติม​

LINE: @sangthaigroup​

Call Center: 02-0249297​


ดู 73 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page