top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSangthai Metalsheet

5 ปัญหาจากหลังคาบ้าน ที่จะกลายเป็นเรื่องแสนปวดหัว เสียเงินไม่ว่า เสียหลังคาไม่ได้


5 ปัญหาจากหลังคาบ้าน

เจ้าของบ้านหลายคนอาจพบเจอปัญหาหลังคาบ้าน รั่วซึม แอ่น เบี้ยว ต้องเสียเงินซ่อมบำรุงกันจนงบบานปลาย แก้เท่าไหร่ก็เป็นเหมือนเดิม หรือ เจ้าบ้านมือใหม่ที่อาจต้องเจอปัญหาเหล่านี้ในอนาคตหากไม่ศึกษาให้ดี บทความนี้ แสงไทยเมทัลชีทได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ 5 ปัญหาจากหลังคาบ้าน มาฝากกัน


1. หลังคาบ้านรั่ว


หลังคาบ้านรั่ว

สาเหตุหลักที่จะทำให้หลังคาบ้านรั่ว ได้แก่ หลังคาและวัสดุที่ใช้มุงเสื่อมสภาพ เนื่องจากเป็นส่วนที่ต้องตากแดด ตากลม ตากฝน ตลอดเวลา เมื่อนานเข้า วัสดุต่าง ๆ อาจเสื่อมสภาพ เช่นหลังแตกร้าว ยึดครอบสันหลังคาหลุด แผ่นกาวปิดรอยต่อลอก เป็นต้น การติดตั้งที่ผิดวิธี เช่น ช่างทำการมุงหลังคาสลับแผ่นอุปกรณ์ไม่ครบ เป็นต้น การไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง ขาดการดูแลจนทำให้มีเศษกิ่งไม้ตกลงมาทับถมกัน หรือสัตว์ต่าง ๆ ขึ้นมาอยู่อาศัย จนทำให้อุดตันท่อระบายน้ำ

สามารถสังเกตอาการหลังคารั่วได้ตั้งแต่ได้ยินเสียงน้ำหยดกระทบฝ้า หรือเสียงน้ำไหลในช่วงที่ฝนตก สะสมเป็นเวลานานจนเกิด คราบสีน้ำตาลอ่อนบนฝ้าเล็กน้อย หากทิ้งไว้นานเข้า ฝ้าจะซับน้ำจนกลายเป็นสีน้ำตาลเข้ม และลุกลามไปยังจุดใกล้เคียง หากไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ท้ายที่สุดแล้ว ฝ้าจะเป็นโพรง มีคราบสีน้ำตาลเข้มในหลายจุด และน้ำจะไหลลงมาที่พื้น หรือ ตามผนัง


วิธีแก้ไขเบื้องต้น อย่างแรกควรตรวจสอบสาเหตุของการรั่วซึมให้แน่ชัดหากเป็นที่อุปกรณ์ที่ใช้มุงเสื่อมสภาพ ควรรื้อและเปลี่ยนใหม่ หรือให้ช่างที่เชี่ยวชาญประเมินและทำการซ่อมในลำดับถัดไป


2. หลังคาบ้านแอ่น


ปัญหาหลังคาบ้านแอ่น

สาเหตุหลักที่จะทำให้หลังคาแอ่นเกิดจากความผิดพลาดในการออกแบบโครงสร้างการก่อสร้างไม่ตรงแบบ หรือ การใช้วัสดุที่ไม่ตรงตามที่คำนวณไว้ เช่น การใช้โครงเหล็กที่มีขนาดไม่เต็มมาตรฐาน จึงทำให้ไม่สามารถรองรับน้ำหนักของหลังคาได้ จึงนำไปสู่การแอ่นในที่สุดสามารถสังเกตได้จากแนวระนาบของหลังคาบ้านนั้นจะไม่เป็นเส้นตรง หรือไม่อยู่ในระดับที่เท่ากัน จะมีความโค้งเป็นแอ่ง ตรงช่วงกลาง หรือ ที่เรียกว่า ตกท้องช้างจะมีลักษณะหย่อน ยาน แอ่น


ในที่นี้สามารถป้องกันได้ตั้งแต่การเริ่มทำการออกแบบการเลือกใช้วัสดุควรให้มีขนาดได้มาตรฐาน สามารถรองรับน้ำหนักตามที่คำนวณได้ เช่น การเลือกใช้โครงเหล็กที่ได้มาตรฐาน เหล็กเต็มเส้น มีความทนทานในกรณีที่เกิดขึ้นหลังจากการสร้างบ้านเสร็จ หากโครงสร้างเสียหายหนักมาก ควรรีบรื้อถอน และเปลี่ยนใหม่ ก่อนที่หลังคาบ้านจะพังถล่มลงมา


3. หลังคาบ้านเบี้ยว


หลังคาบ้านเบี้ยว

สาเหตุหลักมาจากการติดตั้งหลังคาบ้านที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้ช่วงระยะของอะเส และแปมีความไม่เท่ากัน รวมถึงการมุงแผ่นหลังคา ที่ไม่ซ้อนทับตรงตามแนว ซึ่งสามารถสังเกตได้จาก ระดับแนวลอนของหลังคาที่ไม่ตรงกัน และเกิดการรั่วซึมในช่วงที่มีรอยต่อ ไม่สนิทในช่วงเริ่มต้น


เจ้าของบ้านจึงควรเลือกช่างที่มีความเชี่ยวชาญ เข้ามาทำการประเมินและติดตั้ง หากไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อเกิดปัญหาอาจต้องทำการรื้อและติดตั้งใหม่ จนทำให้เสียเวลาอีกทั้งงบประมาณอาจบานปลายได้


4. หลังคาบ้านปลิว


ปัญหาหลังคาบ้านปลิว

มักเกิดขึ้นในช่วงที่มีลมพายุ ฝนตก เกิดจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ผิดวิธี ไม่แข็งแรงมากพอ การเลือกใช้อุปกรณ์ยึดแผ่นหลังคากับโครงหลังคาไม่ถูกต้องซึ่งสาเหตุเหล่านี้มักจะมาพร้อมกับปัญหาหลังคารั่ว และอื่น ๆ ที่ตามมาอีกเช่นกัน


จากที่กล่าวข้างต้น การที่หลังคาปลิวนั้น มักจะมีสัญญาณเตือนจากปัญหาอื่น ๆ ที่มาคู่กัน จนทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรง เช่น การรั่ว แอ่น เบี้ยว จนท้ายที่สุดเมื่อเกิดลมพายุ อาจทำให้หลังคาหลุดปลิว ช่วงแรก ๆ เมื่อลมพัดอาจมีเสียงดังมากจากหลังคา หรือ มีการเผยอขึ้นของแผ่นหรือวัสดุที่ใช้ในการมุง เป็นต้น


สามารถป้องกันได้ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีมาตรฐาน ตรวจสอบสภาพการใช้งานก่อนทุกครั้ง และได้รับการติดตั้งจากช่างผู้เชี่ยวชาญ และทำการประเมินซ่อมแซมร่องรอยความเสียหายอยู่เสมอ


5. โครงสร้างหลังคาบ้านไม่แข็งแรง


โครงสร้างหลังคาบ้านไม่แข็งแรง

โครงหลังคาบ้านนั้น ต้องทำการรับน้ำหนักจากวัสดุที่ใช้ปูหลังคา ซึ่งประกอบไปด้วยหลายส่วน เช่น แป คาน อะเสจันทัน เป็นต้น ซึ่งหลาย ๆ ส่วนนี้จะนำมาประกอบกันเป็นโครงหลังคา หากส่วนใดส่วนหนึ่งไม่แข็งแรง อาจส่งผลกระทบไปสู่ส่วนอื่น ๆ จนทำให้เกิดปัญหาหลังคาทรุดพังลงได้ ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยการคำนวณออกแบบ ตัววัสดุ น้ำหนักของวัสดุที่ใช้มุงหลังคา และทำการติดตั้งตามมาตรฐานจากช่างผู้เชี่ยวชาญ

จากทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น สำหรับใครที่สนใจติดตั้ง เปลี่ยนหลังคาใหม่ หรือ ต้องการให้หลังคาบ้านมีความคงทนแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน ด้วยเมทัลชีท สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ หลังคาเมทัลชีท ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสี และรูปลอน นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น หลังคาเมทัลชีทบุฉนวน pu foam เพื่อกันความร้อน นำไปใช้ทำฝ้า ทำกำแพง ได้อีกด้วย

หากคุณอ่านคอนเทนต์ “5 ปัญหาจากหลังคาบ้าน ที่จะกลายเป็นเรื่องแสนปวดหัวเสียเงินไม่ว่าเสียหลังคาไม่ได้” แล้วรู้สึกชอบคอนเทนต์ของเราอย่าลืมกดติดตามคอนเทนต์ของเราดี ๆ ได้ที่

Facebook : Sangthai Metalsheet

สุดท้าย หากคุณกำลังมองหาแผ่นเมทัลชีทเพื่อต่อเติมบ้าน หรือ พัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ

ติดต่อหา แสงไทยเมทัลชีท ได้ง่ายๆตามช่องทางดังต่อไปนี้

LINE: @sangthaigroup

Call Center: 02-0249297

Website แสงไทยเมทัลชีท: https://www.sangthaimetalsheet.com

ดู 768 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page